Đi tàu metro số 1, cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ tự hào vì TP.HCM ngày càng hiện đại

70 năm trước, những người cựu chiến binh này đã cùng “khoét núi, ngủ hầm” trong chiến dịch Điện Biên Phủ. 70 năm sau, họ bồi hồi, xúc động xen lẫn tự hào khi cùng những người đồng đội lần đầu tiên đi thử tuyến metro số 1 TP.HCM.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 1

Ngày 26/4, Đoàn cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ đã có chuyến tham gia trải nghiệm thử đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 2

Các bạn trẻ Đoàn viên Thanh niên đã có mặt từ rất sớm để cùng người nhà hỗ trợ các nhân chứng lịch sử của trận đánh Điện Biên Phủ trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 3

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 4

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 5

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thuyết trình về tuyến Metro số 1 trước khi tàu bắt đầu di chuyển

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 6

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, hỗ trợ cựu chiến sỹ Điện Biên lên tàu trải nghiệm metro số 1

Từ hầm Điện Biên Phủ đến “hầm” metro Bến Thành

Theo kế hoạch, 9h15 tàu mới xuất bến nhưng từ sáng sớm, vợ chồng bác Dương Chí Kỳ (90 tuổi) và bác Trần Thị Minh Châu (81 tuổi) đã có mặt tại nhà ga Bến Thành. Bác Kỳ là một trong 12 cán bộ chiến sỹ Điện Biên năm xưa tham quan trải nghiệm đi thử tàu metro số 1. Mặc dù, hai bác đã nhiều lần ra nước ngoài và đã được đi các chuyến metro ở Paris, Matxcova, Berlin, nhưng vẫn không khỏi hồi hộp xen lẫn hào hứng khi lần đầu tiên được đi tàu điện ngầm tại Việt Nam.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 7

Vợ chồng bác Dương Chí Kỳ (90 tuổi) và bác Trần Thị Minh Châu (81 tuổi)

Bác Kỳ cho biết, bác tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ từ năm 20 tuổi, Điện Biên Phủ trên không năm 32 tuổi và tham gia cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân 1975 năm 40 tuổi. Sau chiến tranh, bác Kỳ về công tác tại Hà Nội và hai vợ chồng bác chuyển vào sinh sống ở TP.HCM cách đây hơn 10 năm.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 8

Dù tuổi đã cao nhưng vợ chồng bác Kỳ - Châu vẫn tình cảm bên nhau. Bác Châu cho biết, bác lo cho sức khỏe của chồng nên luôn "hộ tống" bác Kỳ trong các chuyến đi

“TP.HCM đang thay đổi từng ngày, đường sá rộng rãi hơn, sạch đẹp hơn. Bây giờ có thêm metro nữa, thành phố đã phát triển vượt bậc sau ngày thống nhất. Được đi trải nghiệm tuyến metro này cũng là một sự ưu ái mà thành phố dành cho chúng tôi. Thật sự, chúng tôi rất xúc động. Các cháu thấy không, tôi cũng như các đồng chí khác đều đã 90 tuổi rồi, nhưng ngồi tàu không bị mệt, vẫn cười nói vui vẻ lắm”, bác Kỳ chia sẻ. Người cựu binh này cũng bày tỏ mong muốn các bạn trẻ ngày nay “dù không phải đánh giặc nữa nhưng phải phát huy trình độ năng lực, học tập mọi nơi, phấn đấu đưa đất nước mình giàu hơn, thịnh vượng, văn minh văn hóa hơn”.

Cô Minh Châu, vợ của bác Kỳ là PGS.TS chuyên ngành Hóa - Lý và có thời gian học tập, công tác ở nước ngoài hơn 12 năm nhưng cô vẫn bày tỏ rất hạnh phúc khi metro TP.HCM bắt đầu lăn bánh. “Cô thấy tuyến metro của thành phố rất hiện đại, các nhà ga khang trang, sạch sẽ. Tàu chạy rất êm và thoải mái, không khác gì các tuyến metro ở Nga, Đức hay Pháp”, cô Châu bày tỏ.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 9

Dù đã ngoài 90, nhưng các cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ vẫn vô cùng hào hứng và vui mừng khi chứng kiến công trình thế kỷ của TP.HCM chuẩn bị đưa vào vận hành.

Bác Lê Xuân Anh (90 tuổi) tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 17 tuổi với nhiệm vụ phá bom, sửa đường. Bác Xuân Anh cho biết: “Hôm nay được ngồi trên chuyến tàu metro này cùng các đồng độ, tôi rất tự hào, phấn khởi khi thành phố ngày càng hiện đại, nhiều tiện ích hơn cho người dân đặc biệt là những người lớn tuổi như chúng tôi”.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 10

Ở thời điểm đã qua gần một đời người, bác Phan Hải Tân (92 tuổi) không giấu được sự xúc động. “Chúng tôi, những người chiến sĩ Điện Biên năm xưa rất vui mừng khi thấy đất nước ta đang hiện đại hơn từng ngày. Tôi mong không chỉ TP.HCM, mà cả nước sẽ có nhiều công trình, dự án hơn nữa để đất nước ngày càng phát triển vững mạnh, giàu đẹp", bác Tân chia sẻ.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 11

Bác Trịnh Hữu Cán (93 tuổi) bày tỏ hi vọng tuyến đường sắt số 1 sẽ sớm khánh thành để người dân có thể trải nghiệm

Bác Lê Quang (90 tuổi) cho biết, chứng kiến đoàn tàu từ lúc khởi công đến nay, bác luôn ao ước có thể đi metro một lần khi tàu chính thức vận hành. Bác hóm hỉnh chia sẻ: “40 năm kháng chiến, tôi phải đi đào hầm để trú ẩn được an toàn. Nhưng nay xuống một cái hầm to lớn như thế này mới thấy nước ta đang phát triển nhanh như thế nào. Tôi vui và hạnh phúc lắm. Thật may mắn khi đúng dịp kỷ niệm thống nhất đất nước tôi lại đi trên con tàu hiện đại này. Tôi mong dự án sớm hoàn thành để người dân được hưởng thụ và có nhiều dự án hơn nữa để đất nước phát triển hơn".

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 12

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và bà Vũ Minh Huyền (thứ 2 bên trái qua) tại buổi thử nghiệm metro số 1

Tàu metro được thử nghiệm theo các tiêu chuẩn khắt khe nhất

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, hiện tuyến metro số 1 đạt 98% tiến độ dự án. Công tác thử nghiệm các hệ thống, chạy rô đa trên toàn tuyến đang được liên tục diễn ra ngày đêm cùng công tác đào tạo nhân sự để phục vụ việc vận hành.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 13

Tàu metro số 1 sẽ đi toàn tuyến qua 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Ảnh: Văn Trung

Cũng theo ông Tùng, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho Dự án khi đưa vào khai thác. Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở. Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 14

Ga Trung tâm Bến Thành là nhà ga lớn nhất của mạng lưới đường sắt đô thị thành phố với chiều dài 236m, rộng 60m, độ sâu 32m.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 15

Ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, ga Trung tâm Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác và các địa danh ở khu vực trung tâm thành phố như chợ Bến Thành, Công viên 23/9 thông qua 6 lối lên xuống

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 16

Ảnh: Văn Trung

Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/01 chuyến. Hiện các công việc của tuyến metro số 1 đang được các nhà thầu gấp rút triển khai hoàn thiện, chủ yếu là dọn dẹp vệ sinh, sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ để vận hành thương mại.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 17

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP.HCM đến tham quan và trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 1 

Trước đó, trong buổi gặp gỡ các cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM đến tham quan và trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM. Phát biểu tại buổi chạy thử nghiệm, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết thành phố chuẩn bị đưa tuyến metro số 1 vào vận hành và khởi công tuyến metro số 2. Đây là giai đoạn mà TP đang rất cần những hỗ trợ kỹ thuật để góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ lái tàu, vận hành các nhà ga… TP.HCM mong khách mời sẽ giúp kết nối TP với các đối tác quốc tế để tuyến metro số 1 được vận hành hiệu quả, tiệm cận với thông lệ của quốc tế, giúp việc đi lại của người dân và du khách dễ dàng và thuận tiện.

di tau metro so 1, cuu chien si dien bien phu tu hao vi tp.hcm ngay cang hien dai - 18

Bên trong tàu rất tiện nghi

Ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, đánh giá cao việc TP.HCM chú trọng phát triển hệ thống giao thông đường sắt đô thị. “Tôi hi vọng thành phố sẽ có tăng cường quy hoạch đô thị theo mô hình TOD - một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, góp phần giải quyết tắc nghẽn giao thông và mang lại nhiều tiện tích cho người dân”, ông Ono Masuo nhấn mạnh.

Dự kiến, tuyến metro số 1 hoạt động trong giai đoạn đầu vận hành sẽ có tổng số 17 đoàn tàu (trong đó 14 đoàn tàu sẽ vận hành, 3 dự bị), mỗi đoàn tàu dài 61,5m gồm 3 toa nối lại với nhau, sức chứa tối đa của đoàn tàu 3 toa là 930 hành khách.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngọc Hương, ảnh: Hồng Phước, Văn Trung

CLIP HOT